Nghệ thuật “chạy án khủng hoảng truyền thông” của Chú Cá Review trong vụ kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt


Trong bài viết này tôi sẽ nói về nhân vật Chú cá review và cái tài của anh ta trong nghệ thuật “chạy án khủng hoảng truyền thông” khi có sự liên quan đến vụ kẹo rau củ Kera của Công ty chị em Rọt. Không những tránh được khủng hoảng truyền thông, không bị cộng đồng mạng phản ứng, chú cá review đã rất khôn ngoan trong cách xử lý của mình để vẫn lôi kéo níu giữ được niềm tin của khách hàng và những người hâm mộ. Vậy Chú cá review đã “chạy án khủng hoảng truyền thông” như nào?

Như đã nói khủng hoảng truyền thông là một điều mà nếu không cẩn thận sẽ khiến cho bạn mất hết mọi thứ, bao gồm cả danh tiếng và tiền bạc. Thế nhưng, nếu nhanh nhạy và kịp thời ứng biến với những gì có thể xảy ra, thì nguy cơ khủng hoảng truyền thông sẽ biến mất, thay vào đó lại có tác dụng ngược lại giúp cho thương hiệu và uy tín của bạn lên cao. Và câu chuyện về Nghệ thuật “chạy án khủng hoảng truyền thông” của Chú Cá Review trong vụ kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt là một minh chứng.

Được biết, Chú Cá Review không booking tên thật là Nguyễn An, từng là ca – nhạc sĩ, được công chúng biết đến với bản hit “Ánh sao và bầu trời”. Tuy nhiên, sau này anh đã chuyển hướng sang kinh doanh và sáng tạo nội dung trên TikTok với tên gọi thân thương “Chú Cá Review Không Booking” và xây dựng thương hiệu cá nhân là một KOL uy tín khi tuyên bố không nhận booking của bất kỳ thương hiệu nào điều mà ít có KOL nào dám thực hiện.

Thế nhưng, có lẽ dấu ấn về việc không nhận booking mà chỉ review thật của Nguyễn An có thể sẽ bị ai đó “lật tẩy” “bóc mẽ” khi mà trong câu chuyện liên quan đến kẹo rau củ Kera thì trên kênh của Chú Cá Review có đến 3 video quảng bá cho sản phẩm này. Thế nhưng, khi mà thấy sản phẩm này cũng như lần lượt những người nổi tiếng như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thủy Tiên bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội, cơ quan chức năng phải vào cuộc kiểm tra các vấn đề liên quan đến kẹo rau củ thì chú cá review đã rất thông minh khi có màn “chạy án” rất “nghệ thuật”.

Cụ thể, thay vì chỉ lên video xin lỗi như người ta, Chú Cá Review còn đích thân làm video kể lại việc mình đến trụ sở một số cơ quan chức năng như Sở Công thương, Sở Thông tin truyền thông và Sở Văn hóa thể thao du lịch. Với video này, Chú cá Review nói và thể hiện tinh thần tự giác của bản thân mình khi nhận ra rằng đã có hoạt động review quảng bá cho sản phẩm đang có nghi vấn về việc công bố không đúng với chất lượng thực sự.

Sở dĩ mà tôi dùng cụm từ vui là chạy án trong xử lý khủng hoảng truyền thông là vì tôi cho rằng hành động này của Chú cá Review rất thông minh. Với video về việc bản thân tự đến trình diện với cơ quan chức năng và đính chính thông tin, Chú cá Review đã thao túng được tâm lý của fan hâm mộ, thêm lần nữa thể hiện sự ngay thẳng và dám đối diện với cái sai của mình. Và với hiệu ứng này, chắc chắn Chú cá Review sẽ không bị cộng đồng mạng phản ứng tiêu cực mà thay vào đó sẽ là những lời khen ngợi.

Chỉ với một nghệ thuật xử lý vấn đề như thế thôi, Chú cá Review dường như đã thay đổi được cục diện vấn đề, thay đổi được những nguy cơ có thể sẽ xảy ra với bản thân và thương hiệu uy tín của mình.

Trên thực tế, Hoa hậu Thủy Tiên, Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục lên tiếng xin lỗi là vì họ dường như trực tiếp hoặc gián tiếp có những lời nói, tuyên bố về việc có liên quan đến sản phẩm rau củ Kera, còn chú cá Review thì đúng nghĩa chỉ là một người review. Thậm chí, nếu đúng như lời quảng cáo thì Chú cá Review là người quảng cáo sản phẩm không qua booking, nghĩa là không nhận tiền nhận quyền lợi vật chất để quảng bá sản phẩm đó. Vậy tại sao mà Chú Cá Review phải nhiệt tình đến trình diện cơ quan chức năng để đính chính, để nhận sai và nhận xử lý nếu có. Đây là điều mà chưa có tiền lệ, chưa ai từng làm và thực tế là với nội dung review của mình, chưa chắc chú Cá Review đã gặp phải phiền phức nào cả.

Thế nhưng, với khả năng nhạy bén của mình, dường như Chú cá Review đã hiểu ra vấn đề trong nguy có cơ là đây. Chính vì thế, với các hành động của mình và sau đó xây dựng thành nội dung video, Chú cá Review đã nhanh chóng biến khủng hoảng thành cơ hội. Từ nguy cơ bị “ăn đòn truyền thông” khi review cho rau củ Kera, thì Chú Cá Review đã nhanh chóng biến bản thân mình thành một “anh hùng dám làm dám chịu dám nhận sai. Đây chính là nước đi vô cùng cao tay của tiktoker này, thậm chí với hành động này, Chú Cá Review không những tạo ra lợi thế bản thân mà còn đang vô hình góp thêm một loạt đạn bắn vào những người nổi tiếng khác có liên quan đến vụ việc này như Thủy Tiên, Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục.

Bạn suy nghĩ thế nào về câu chuyện này? hãy cùng chia sẻ quan điểm với tôi nhé!

Bản quyền bài viết: Xuân Thời


Copyright © - Bài viết này có thể có bản quyền tác giả, vui lòng ghi rõ nguồn của bài viết hoặc Nhà báo Xuân Thời hoặc daoxuanthoi.vn khi bạn sử dụng, đăng tải, dẫn nguồn lại bài viết của tôi. Khi cần bạn có thể liên hệ với chúng tôi hoặc xem các dịch vụ & chương trình đào tạo về khủng hoảng truyền thông - Trân trọng cảm ơn!