Trà sữa Chagee gặp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên MXH của người tiêu dùng Việt Nam khi vấp phải nghi vấn về việc có đường lưỡi bò trong bản đồ và túi mù đưa thông tin sai về Lăng chủ tích Hồ Chí minh. Vậy liệu họ có từ bỏ việc vào thị trường Việt Nam hay không? và dự đoán về cách xử lý khủng hoảng truyền thông của trà sữa Chagee sẽ diễn ra theo kịch bản như nào?
Như các bạn đã biết, dù chưa chính thức khai trương, nhưng trà sữa Chagee đã thực hiện các chiến dịch marketing truyền thông để dọn đường cho họ. Một vài thông tin mình được biết là, Chagee Việt Nam đã tung ra các chương trình khuyến mại của họ nhằm mục tiêu mời gọi người dùng VN tải app của họ về máy, đồng thời đưa ra các thông tin truyền thông về việc cửa hàng đầu tiên sẽ được mở tại một trong những con đường đắt đỏ nhất hành tinh – đường Đồng Khởi, quận 1 TP HCM.
Thế nhưng, khi bị người tiêu dùng phát hiện ra các nghi vấn về việc thể hiện đường lưỡi bò phi pháp xâm phạm chủ quyền lãnh thổ VN, trà sữa Chagee gặp phải làn sóng tẩy chay vô cùng dữ dội ở… trên mạng.
Vậy, theo các bạn, Chagee có “chịu thua” mà từ bỏ con đường mở thị trường tại Việt Nam hay không? Tôi nghĩ là không, vì Việt Nam được cho rằng là quốc gia chi tiền cho trà sữa đứng tốp đầu ở Đông Nam Á. , và theo một thống kê năm 2022 thì người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng cho món trà sữa. Vì thế, việc mà trà sữa Chagee sẽ từ bỏ thị trường Việt Nam là điều khó có thể xảy ra.
Trà sữa Chagee gặp phải khủng hoảng truyền thông, sự phản ứng đòi tẩy chay khi có các nghi vấn liên quan đến đường lưỡi bò và sai thông tin về lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Vậy để có thể xoa dịu làn sóng tẩy chay, sự phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng Việt Nam, thì theo các bạn Chagee sẽ sử dụng kịch bản truyền thông như nào? Với góc nhìn và quan điểm cá nhân, tôi cho rằng tới đây Chagee sẽ xử lý khủng hoảng truyền thông, bước chân vào thị trường trà sữa đầy màu mỡ tại Việt Nam bằng một số “chiêu” như sau:
– Đầu tiên, họ sẽ có phương án xư lý vấn đề bản đồ bằng cách thay thế hoặc tác động kĩ thuật để người tiêu dùng tại Việt Nam không còn có thể thấy hoặc nhận ra sự xung đột về bản đồ hay nghi vấn đường lưỡi bò. Nếu làm được cái này, Chagee đã có thẻ hòa hoãn được với người tiêu dùng Việt Nam đến 80% vấn đề.
– Tiếp theo, trong lễ khai trương của mình, Chagee sẽ mời một số ca sỹ nổi tiếng tham gia biểu diễn, họ sẽ lựa chọn những ca nghệ sỹ đang có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ Việt Nam – đối tượng khách hàng tiêu thụ chính của món trà sữa.
– Thậm chí, có thể họ sẽ đẩy mạnh chiến dịch khuyến mại như mua trà sữa chỉ 1000đ/ly, miễn phí giao hàng, mua cốc đặc biệt, cốc giới hạn với giá siêu rẻ.
– Cùng với đó, họ sẽ tung ra hàng loạt voucher, khuyến mãi nếu như người tiêu dùng thực hiện các hoạt động chụp ảnh, checkin đăng tải lên MXH.
Chỉ đơn giản như thế, nhưng tôi tin là nếu họ làm một cách mượt mà thì có thể tiếp tục dẫn dụ được khách hàng, làm cho người tiêu dùng Việt Nam quên đi cái mà họ đã từng lên tiếng phản đối.
Chúng ta đã có quá nhiều bài học về câu chuyện này, và những bài học ấy đang chứng minh là người tiêu dùng Việt Nam rất dễ bị mua chuộc bởi các chiến dịch truyền thông ru ngủ, giảm giá, mua hàng giá rẻ và hiệu ứng đám đông từ những người có tầm ảnh hưởng.
Trước trà sữa Chagee, thì một loạt thương hiệu như H&M, Mixue, Chagee, Chanel, YSL, Gucci, Dior, LV, Uniqlo, Burberry, Yody … đều đã từng vướng khủng hoảng truyền thông liên quan đến “đường lưỡi bò”
Và chỉ cần như thế, Chagee Việt Nam sẽ lại thành công cài bẫy truyền thông, thao túng tâm lý khách hàng và để họ quên đi cái lòng yêu nước vốn chỉ mạnh mẽ trên mạng của họ.
Bạn nghĩ sao về điều này, liệu bạn có chung dự đoán như tôi hay không? Theo bạn kịch bản xử lý khủng hoảng truyền thông của Chagee sắp tới sẽ như nào? Liệu người trẻ Việt Nam có chiến thắng được những ham muốn đơn thuần để đưa lòng tự tôn dân tộc, tình yêu nước lên trên hết hay không? Hãy để lại suy nghĩ, bình luận và quan điểm của bạn để chúng ta trao đổi cùng nhau nhé!
Bản quyền bài viết: Xuân Thời
Copyright © - Bài viết này có thể có bản quyền tác giả, vui lòng ghi rõ nguồn của bài viết hoặc Nhà báo Xuân Thời hoặc daoxuanthoi.vn khi bạn sử dụng, đăng tải, dẫn nguồn lại bài viết của tôi. Khi cần bạn có thể liên hệ với chúng tôi hoặc xem các dịch vụ & chương trình đào tạo về khủng hoảng truyền thông - Trân trọng cảm ơn! |